Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Sơ kết 4 năm triển khai mô hình hoạt động "Hội nghệ nhân dân gian" giai đoạn 2012 - 2015

07/07/2016 00:00 256 lượt xem

Ngày 23/6, Tỉnh ủy Hà Giang, đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai mô hình hoạt động “Hội nghệ nhân dân gian” giai đoạn 2012 – 2015. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố và một số nghệ nhân tham dự.

   

 

Theo báo cáo đề dẫn: sự hình thành và đi v ào hoạt động của mô hình “Hội nghệ nhân dân gian” là cách làm hay, hiệu quả của tỉnh Hà Giang, trong 4 năm qua. Mô hình này đã phát huy được tinh thần sáng tạo, tự nguyện, tự quản cao của các cá nhân và quần chúng Nhân dân. Hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian góp phần quan trọng vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, tín ngưỡng dân gian, bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu; giữ gìn, lưu truyền, phát triển các lễ hội văn hóa dân gian, phong tục, tập tập quán truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu của từng vùng, từng dân tộc trong tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 170/195 xã, có tổ chức Hội nghệ nhân dân gian, với trên 6.600 hội viên. Các hội viên, nghệ nhân dân gian đã tích cực vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản, phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa của từng dân tộc, địa phương; truyền dạy các nghề truyền thống… góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thông qua hoạt động của các Hội nghệ nhân dân gian nhiều lễ hội đặc sắc của các dân tộc đã được phục dựng thành công, như: Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao; Hoàng Vần Thùng của dân tộc La Chí. Bên cạnh những kết quả đạt được là đáng khích lệ, thì hoạt động của “Hội nghệ nhân dân gian” vẫn còn có những hạn chế, như: Một số cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chưa quan tâm đến vai trò, vị chí của “Hội nghệ nhân dân gian” nên chưa thường xuyên chỉ đạo kịp thời; định hướng, hướng dẫn hoạt động cho hội chưa sát, chưa cụ thể. Việc kết nạp hội viên còn dàn trải. Khó khăn nhất là lĩnh vực tín ngưỡng dân gian nơi có nhiều dân tộc, các hủ tục lạc hậu vẫn còn quá nặng nề, chậm được khắc phục.

 

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu, nghệ nhân đã thẳng thắn nêu ý kiến về những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian, trong vấn đề lưu giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và đề nghị: tỉnh cần tiếp tục đưa văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vào trường học; Đẩy mạnh công tác truyền dạy hát tiếng dân tộc, nghề truyền thống, trò chơi dân gian cho thế hệ trẻ; Hướng dẫn, định hướng và làm tốt công tác quản lý đối với công tác hoạt động hội ...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả của Hội nghệ nhân dân gian đạt được trong thời gian qua và khẳng định: Việc thành lập hội là hướng đi đúng, phù hợp với tỉnh Hà Giang. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đề nghị các huyện, thành ủy cần phát huy các cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở để nhân rộng; Thống nhất việc thành lập Hội nghệ nhân dân gian do xã, phường, thị trấn ra quyết định. Mặt trận Tổ quốc huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trực tiếp theo dõi, hướng dẫn hoạt động của hội. Các sở, ban, ngành chức năng tham mưu cho chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước và định hướng hoạt động cho hội sao cho phù hợp với bản sắc văn hóa, quy định của pháp luật. Các tổ chức chính trị xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia bài trừ các thủ tục lạc hậu, phát triển nghề truyền thống, văn hóa dân gian của các dân tộc ở địa phương. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn, cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng năm cho Hội nghệ nhân dân gian. Ban Dân vận Tỉnh ủy nghiên cứu tham mưu cho Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét nếu thấy cần thiết thì ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát huy vai trò của “Hội nghệ nhân dân gian” giai đoạn 2016 – 2020.

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai và thực hiện mô hình “Hội nghệ nhân dân gian” giai đoan 2012 – 2015. 


Tin khác